Yêu cầu soạn dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn kèm sản phẩm đạt giải Ba cấp tỉnh, giải Nhì cấp QG 2016
Được đăng ngày:9/27/2016 1:59:49 PM viết bởi:admin
- Trong điều kiện hiện nay, các trường cần tiến hành cẩn trọng khoảng 1 vài chủ đề. Tổ bộ môn cần xây dựng, chuẩn bị, hỗ trợ GV trong việc dạy học theo chủ đề (biên soạn chủ đề, cơ sở vật chất, dự giờ đánh giá theo hướng nghiên cứu bài học). Rút kinh nghiệm cho các chủ đề sau.
Một số yêu cầu của Sở GD&ĐT Ninh Thuận về dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn:
1. Có triển khai dạy học theo chủ đề trong năm học này hay không ? Cách thức?
- Có, phải thực hiện.
- Cách thức:
B1: Tập huấn lại cho tất cả GV trong tổ bộ môn hiểu thế nào là dạy học theo chủ đề (đơn môn và liên môn).
B2: Tiến hành rà soát lại chương trình hiện hành (lớp 10, 11):
+ Sắp xếp các bài, phần, mục,…tương đồng gần gũi về nội dung, có liên quan, xâu chuỗi với nhau có thể hướng đến việc gộp thành chủ đề dạy học để phát triển năng lực, phẩm chất cho HS.
+ Loại bỏ những nội dung trong chương trình, SGK mang tính chất: cũ kĩ, cập nhật nội dung mới cho gần với thực tiễn, tình hình thời sự của đất nước, địa phương; tiếp tục tinh giản các mục, phần, bài tập, ngữ liệu không cần thiết, không hấp dẫn, hàn lâm, xa rời thực tế, vượt quá khả năng của HS…..để xây dựng thành những chủ đề dạy học hấp dẫn hứng thú, có ích với HS, giúp HS hình thành được nhiều năng lực, phẩm chất.
- Nguyên tắc: Đảm bảo không rời xa mục tiêu chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng tối thiểu đã qui định; tính khoa học lô gic của chương trình THPT từ lớp 10àlớp 12; phải hình thành được năng lực phẩm chất cho người học.
Nhân dịp này hãy điều chỉnh số tiết các bài, sắp xếp lại trình tự chương trình nếu tổ chuyên môn các thầy cô muốn miễn là đảm bảo kế hoạch dạy học/HK, số tiết/HK và năm học theo qui định môn học.
- Chủ đề tích hợp: Tránh ôm đồm, nặng nề, quá tải, phải thú vị
- Đối với những nội dung không xây dựng được thành chủ đề, vẫn dạy theo tiết, bài riêng rẽ.
B3: Xây dựng lại chương trình nhà trường theo các chủ đề dạy học; trình Hiệu trưởng phê duyệt, thực hiện
- Không tiến hành xây dựng chương trình với những chủ đề dạy học một cách ồ ạt, thiếu căn cứ khoa học; không đảm bảo tính chất, mục đích của việc dạy học theo chủ đề;
- Không tiến hành dạy học theo chủ đề nếu GV chưa được tập huấn, thực hành làm quen với việc dạy học theo hình thức trên.
- Trong điều kiện hiện nay, các trường cần tiến hành cẩn trọng khoảng 1 vài chủ đề. Tổ bộ môn cần xây dựng, chuẩn bị, hỗ trợ GV trong việc dạy học theo chủ đề (biên soạn chủ đề, cơ sở vật chất, dự giờ đánh giá theo hướng nghiên cứu bài học). Rút kinh nghiệm cho các chủ đề sau.
- Qua từng năm học xem xét, đánh giá lại chủ đề, điều chỉnh hoặc xây dựng lại chương trình nhà trường.
2. Một số tiêu chí của một chủ đề dạy học hay
a)Tên chủ đề: Thú vị, bao hàm, gợi mở được nội dung ngay từ đầu.
b) Nội dung chủ đề: Phù hợp với tên chủ đề, mang tính tích hợp, đặc biệt tích hợp với thực tiễn đời sống. Phù hợp với điều kiện dạy học, năng lực của HS.
c) Mục tiêu chủ đề: rõ ràng, hướng đến hình thành, phẩm chất năng lực cho HS
d) Ý nghĩa chủ đề:
- Khắc phục được những nhược điểm của CT, SGK, PP dạy học, KTĐG hiện nay
- Phát triển năng lực
- Đổi mới phương pháp dạy học
- Thiết thực,….
e) Hình thức tổ chức: Đa dạng, trong và ngoài giờ lên lớp, HS được trải nghiệm thực tiễn.
f) Sản phẩm: Có yêu cầu sản phẩm minh chứng cho việc HS đạt được năng lực, phẩm chất của chủ đề đã đặt ra
g) Có công cụ để hoạch định các mức độ năng lực cần hình thành cho HS thông qua nội dung của chủ đề (Bảng mô tả các mức độ năng lực). Có hướng đến hình thành năng lực vận dụng giải quyết vấn đề từ thực tiễn cuộc sống. Có hoạch định được dạng bài tập, câu hỏi phù hợp với mức độ năng lực cần hướng đến trước đó
h) Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Tích cực, mang tính đặc thù bộ môn/phân môn; vận dụng linh hoạt, đa dạng, phù hợp với nội dung, đối tượng dạy học, điều kiện thực tiễn
i) Có PTDH hỗ trợ (máy chiếu, máy tính, các phần mềm,….)
k) Kiểm tra, đánh giá
+ Phối hợp đánh giá của GV với đánh giá ngang hàng của HS và tự đánh giá của HS
+ Đánh giá thông qua sản phẩm, bài viết, bài thuyết trình, qua thái độ, năng lực hợp tác, quản lí, lãnh đạo,…
l) Tổ chức hoạt động học cho HS:
+ Có mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật, các bước rõ ràng
+ Vận dụng được PPDH, KT DH tích cực
+ HS được chuyển giao nhiệm vụ rõ ràng, được đóng vai trò trung tâm của hoạt động
+ GV đóng vai trò tổ chức, giao việc định hướng cho HS; Gv có công cụ để theo dõi, đánh giá, hỗ trợ HS
+ Có được sản phẩm minh chứng cho năng lực của HS thông qua hoạt động,….
3. Thời lượng - Thời điểm của chủ đề:
- Ít nhất từ 02 tiết trở lên, nhưng không nên quá nhiều gây nhàm chán, áp lực, xao lãng,…
(Đối với Dự án dạy học : khởi động àkết thúc dự án, trình bày sản phẩm có thể nhiều hơn 1 tuần nhưng không quá kéo dài ba, bốn tháng hoặc từ ½-1 năm)
- Thời điểm: Liền kề nhau, trừ dạy học theo dự án phải tiến hành ngoài giờ lên lớp, kéo dài thời gian thực hiện)
4. Số lượng nội dung chủ đề:
- Tùy tình hình thực tiễn của chương trình và sự nghiêm túc, khẩn trương đánh giá rà soát lại chương trình của nhà trường, tổ bộ môn.
- Hai hoặc nhiều, phải thiết thực, có ý nghĩa, không phải là phép cộng giản đơn giữa nhiều nội dung, lĩnh vực, phân môn, liên môn,….
5. Các hoạt động cụ thể của quá trình dạy học theo chủ đề (tham khảo mô hình trường học mới VNEN): Xem lại file powerpoint trình chiếu.
-Trải nghiệm (Khởi động) (H đ 1, hđ 2, …): Không nên quá kéo dài trên 2 hđ
-Hình thành KT mới (H đ 1, hđ 2, hđ 3, hđ 4 …): Có thể 1 tiết học chỉ hình thành được một hoạt động,thực hiện học 1 mảng nội dung của chủ đề.
-Luyện tập (Thực hành) (H đ 1, hđ 2, …)
-Vận dụng (ứng dụng) (H đ 1, hđ 2, …)
-Bổ sung (H đ 1, hđ 2, …):
* Hình thức hoạt động Chủ đề dạy học theo dự án (Tham khảo chủ đề liên môn KHXH file kèm theo)